Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách đúng vệ sinh vùng kín sau sinh

Sau khi sinh nở, chị em phải chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài thật sạch sẽ, vì cơ quan sinh dục đang bị tổn thương trong quá trình sinh nở, rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây bệnh.

Bình thường, trong vòng 3 tuần sau khi sinh, tử cung phải thải ra ngoài các chất hỗn hợp qua đường âm đạo, bề mặt bị thương tổn của âm đạo, cổ tử cung, bộ phận sinh dục ngoài và bên trong tử cung còn chưa khỏi hẳn, phần xung quanh bộ phận sinh dục ngoài và hậu môn thường có cặn huyết, chỉ cần sản phụ không chú ý đến vệ sinh một chút là sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn, viêm bộ phận sinh dục.

Vị trí giải phẫu của bộ phận sinh dục ngoài rất gần với hậu môn, dễ bị lây nhiễm, thêm vào đó là những phần bị hở ra ngoài sau khi sinh rất dễ bị nhiễm khuẩn ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Sau khi sinh, phải dùng băng vệ sinh dành cho sản phụ, không chờ băng vệ sinh thấm thật đầy mới thay, mỗi ngày nên thay rửa từ 3-4 lần, để vi khuẩn không có thời gian tích tụ lại. Cách rửa là dùng nước xà phòng rửa sạch những cặn bẩn trên bề mặt, sau đó rửa bằng nước ấm hoặc dung dịch thuốc tím 1:10.000, dung dịch vệ sinh phụ nữ. Khi rửa cần chú ý tránh để nước rửa chui vào trong âm đạo. Không nên thụt rửa âm đạo sau sinh vì khi đó âm đạo đang bị tổn thương. Chú ý nên vệ sinh từ trước ra sau, rửa bộ phận sinh dục ngoài trước, rồi mới rửa đến lỗ hậu môn, sau khi rửa lỗ hậu môn thì không nên rửa lại bộ phận sinh dục ngoài nữa. Sau mỗi lần đại tiểu tiện cũng nên rửa sạch sẽ. Nếu tầng sinh môn có vết khâu thì ngoài việc rửa vệ sinh vài lần mỗi ngày, cần lưu ý theo dõi và làm vệ sinh vết khâu. Khi miệng vết thương bị tấy đỏ thì sau khi làm vệ sinh, dùng bông gòn thấm khô và dùng thuốc dạng kem có tính sát khuẩn bôi lên chỗ bị đau. Nếu chỗ khâu bị sưng tấy và mưng mủ, chị em cần đi khám ngay để được bác sĩ xử lý sớm cho vết thương nhanh chóng lành trở lại. Khi nằm, nên nằm nghiêng về phía không có vết thương, để vết thương không bị ngấm dịch âm đạo, tránh làm nhiễm khuẩn vết thương.

Chị em cũng lưu ý, phải dùng quần lót cotton, thoáng, không được mặc quần lót bằng sợi hóa học, vì sợi hóa học không hút nước, không thoáng khí, gây ẩm ướt và kích thích da, có thể gây ngứa.

THANH TRÀ

Trị dứt điểm viêm âm đạo bằng 16 cách tự nhiênTrị dứt điểm viêm âm đạo bằng 16 cách tự nhiênLàm gì khi bị hiếm muộn?Làm gì khi bị hiếm muộn?Đừng để mình chàng... chèo chống trong chuyện chăn gốiĐừng để mình chàng... chèo chống trong chuyện chăn gối

0 nhận xét:

Đăng nhận xét