Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bí mật sự khác biệt giữa hai giới tính

Vì sao phụ nữ không thể đọc được bản đồ, vì sao nam giới không thể cùng lúc thực hiện được nhiều động tác, vì sao các bé gái thích chơi với búp bê, trong khi các bé trai thích súng hơn... chính là câu hỏi lớn mà khoa học đang dần khám phá.

Lý giải cho sự khác biệt

Nam giới theo bản năng tự nhiên của mình luôn thể hiện sự phân tích và tính cạnh tranh nhiều hơn, trong khi đó phụ nữ giàu lòng trắc ẩn và thiên về sự chăm chút tỉ mỉ cho những người xung quanh. Có nhiều giả thuyết và lý giải khác nhau cho sự khác biệt độc đáo này. Theo tiến sĩ người Mỹ Cordelia Fine, đồng thời là tác giả cuốn Ảo giác về giới tính (Delusions of gender), sự khác biệt giữa hai giới không chỉ xuất phát từ cấu tạo tự nhiên khác nhau của não hay sứ mệnh sinh học của mỗi giới mà còn là do yếu tố tác động của xã hội và môi trường sống.

Mặc dù vậy, dưới góc nhìn của khoa học, sự khác biệt chủ yếu là do sự khác biệt trong cấu tạo của não bộ của nam giới và phụ nữ. Trong khi các hoạt động của nam giới phần lớn do não phải chi phối, thì ở phụ nữ các hoạt động này lại chủ yếu được kiểm soát bởi bán cầu não trái.

Đặc điểm đặc trưng của não bộ ở nam giới khiến cho hoạt động của não bộ phần lớn thiên về lý giải một cách tập trung và xây dựng mọi thứ một cách hệ thống. Trong khi đó hoạt động não bộ của phụ nữ phần lớn lại thiên về hoạt động cảm xúc. Các nghiên cứu mới nhất về tâm lý học và khoa học thần kinh cũng chỉ ra rằng, chính cấu tạo phức tạp của não bộ dẫn tới nhiều vấn đề, trong đó có sự khác nhau giữa đặc điểm, khả năng của nam giới và phụ nữ, đây là kết quả của một quá trình tiến hoá lâu dài của loài người.

Kích thước não bộ của nam giới trung bình lớn hơn phụ nữ khoảng 8%. Một nhóm các tế bào trong vùng não điều khiển thân nhiệt, đói, khát... có tên khoa học là hypothalamus ở nam giới có kích thước và số lượng lớn hơn ở nữ giới.

Ngoài ra, do tác động của yếu tố hormon giới tính tự nhiên, các tác động của các hoạt động xã hội và môi trường sống, các phản ứng và biểu hiện bên ngoài của phụ nữ và nam giới đương nhiên có những khác biệt.

Một số khác biệt do não kiểm soát

Đối với các hoạt động mang tính kết hợp nhiều thao tác cần sự tỉ mỉ và khéo léo, phụ nữ luôn thực hiện tốt hơn rất nhiều so với nam giới. Nghiên cứu của chuyên gia tâm lý học Keith Laws tại Trường đại học Herfordshire - Anh, đã chứng minh rằng: khu vực não kiểm soát việc thực hiện đồng thời nhiều thao tác ở phụ nữ hoạt động tích cực hơn nhiều so với nam giới.

Khả năng phân tích tập trung và hiểu được thông tin của nam giới và phụ nữ có những điểm khác biệt cơ bản, điều này thể hiện rất rõ khi nghiên cứu một bản đồ. Não của người đàn ông có thể tập trung một cách cao độ và rất nhạy, đặc biệt trong hoạt động xử lý các vấn đề rắc rối.

Kết quả một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal Neuroimage tại Anh đã cho biết: trong một thử nghiệm chỉ số thông minh, não nam giới có thể huy động và sử dụng lượng chất xám tại vùng não tư duy cao gấp 6,5 lần so với não của phụ nữ trong khi giải quyết các vấn đề phức tạp. Trong khi đó ở phụ nữ, hoạt động của vùng não trắng - white matter lại tích cực hơn. Đây là vùng não chủ yếu kiểm soát cảm xúc và khả năng làm nhiều việc trong cùng lúc.

Tỷ lệ phạm tội và vấn đề giới tính: Nhiều người thường nghĩ rằng: nam giới với bản tính cạnh tranh và hiếu chiến hơn hẳn có tỉ lệ phạm tội cao hơn phụ nữ. Song theo số liệu thống kê được đăng trên tạp chí tâm lý của Tây Ban Nha (Spanish Journal of Psychology) cho thấy: nữ ở tuổi vị thành niên và phụ nữ tuổi từ 25 - 33 tuổi có tỉ lệ phạm tội cao hơn nam giới. Phần lớn các trường hợp phạm tội ở nữ giới có liên quan đến tình trạng cảm xúc thái quá và các vấn đề mất kiểm soát cảm xúc ở phụ nữ.

Ngọc Minh (Theo Guardian.co.uk)

Những hiểu biết về tình dụcNhững hiểu biết về tình dụcMột câu hỏi có thể cứu vãn cả cuộc hôn nhânMột câu hỏi có thể cứu vãn cả cuộc hôn nhânRối loạn tình dục nữ, có nên chịu đựng?Rối loạn tình dục nữ, có nên chịu đựng?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét